Thứ Hai, 22 tháng 11, 2010

Để có mái tóc đẹp và đầy sức sống

Hầu hết chị em phụ nữ đều đồng ý rằng mình mất khá nhiều thời gian và tiền bạc cho việc chăm sóc mái tóc. “Cái tóc là gốc con người” chiếm một phần lớn dáng vẻ bề ngoài và phản ánh sức khoẻ của cơ thể nói chung.
Trong những năm gần đây, với công nghệ ép, nhuộm, duỗi và sử dụng các chất hoá học khác lên tóc đã gây nhiều tổn hại cho mái tóc của chúng ta. Nếu bạn cảm thấy lo lắng về những tác hại lâu dài của những chất hoá học này, trước tiên bạn phải quyết định dừng ngay việc “hành hạ” tóc bạn bằng những chất đó. Dùng càng ít càng tốt. Điều thứ hai bạn có thể làm là phục hồi lại mái tóc trở về trạng thái tự nhiên.
Tóc của bạn thuộc loại nào?
1. Tóc khô: thường thấy ở chị em phụ nữ do những tế bào ở lớp ngoài của tóc chịu tác động mạnh của môi trường hoặc bị gãy. Sợi tóc sẽ mất đi độ ẩm và không thể bóng mượt như trước.
Đâu là nguyên nhân chủ yếu? Quá trình lão hoá do nhuộm, uốn, duỗi chính là “thủ phạm” trước tiên. Anh nắng mặt trời và chất Clo cũng làm tóc bị khô. Ngoài ra, dùng máy sấy tóc không đúng cách hoặc quá mức cũng là tác nhân gây ra việc khô tóc.
Giải pháp: Bước đầu tiên là bạn hãy chọn những loại dầu gội có chứa chiết xuất từ cây lô hội, glyxêrin, amino axit, hay dầu thực vật có tác dụng dưỡng tóc. Sau khi gội xong, nhớ vỗ nhẹ tóc bằng khăn mềm một cách nhẹ nhàng hoặc dùng tay giũ nước từ trên tóc xuống.
Nhiều phụ nữ có xu hướng chà tóc còn ướt bằng khăn rất mạnh làm cho tóc ngày càng yếu và mỏng hơn. Nếu bạn sử dụng máy sấy tóc, hãy dùng ở chế độ giữ ấm để bảo vệ tóc. Nếu ngọn tóc bạn bị chẻ vàdễ gãy, hãy dùng một ít dầu cây giáng hương hoặc dầu ô liu, jojoba. Cho dầu dưỡng tóc này vào lòng bàn tay rồi xoa nhẹ lên ngọn tóc.
2. Tóc nhờn:
Nguyên nhân gây ra tóc nhờn là do tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều làm cho trọng lượng sợi tóc trở nên nặng thêm. Việc sản xuất chất nhờn trong cơ thể có liên quan đến những thay đổi về hóc môn và có thể tăng nhanh hơn trong suốt quá trình dậy thì, mang thai và mãn kinh. Dụng cụ tránh thai hay thuốc ngừa thai cũng làm cho chất nhờn bị tiết ra nhiều.
Giải pháp: Cách tốt nhất là gội đầu vào sáng sớm vì cơ thể chúng ta tiết mồ hôi rất nhiều trong giấc ngủ đêm qua. Nếu bạn dùng dầu gội do mình tự chế tạo, có thể thêm vào một ít tinh dầu oải hương và giáng hương. Chúng sẽ có tác dụng làm dịu da đầu và giúp cho tóc của bạn thêm óng mượt.
Cần bổ sung thêm vào chế độ chăm sóc tóc dung dịch dưỡng tóc như vài giọt chanh. Tính chua của chanh có thể ngừa việc phát sinh gàu bám vào da đầu và làm giảm chất nhờn. Một điểm quan trọng bạn cần nhớ là nên xoa dầu xả lên ngọn tóc chứ không phải da đầu.
Làm thế nào để bảo vệ tóc trong mùa hè?
Vào mùa hè, những tác động từ nắng, gió và độ ẩm có thể làm cho tóc bạn bị khô, sạm, chẻ, dễ gãy, cong và rụng. Những cách sau đây có thể giúp bạn:
· Phòng tránh việc tĩnh điện cho tóc bằng cách hạn chế dùng quá nhiều dầu xả vì dầu xả có tác dụng tăng cường độ ẩm và óng mượt. Tốt hơn hết là xoa một ít dung dịch dưỡng tóc sau khi lau khô tóc bằng khăn.
· Những sản phẩm dầu gội quảng cáo trên thị trường đều có chất giữ ẩm cho tóc. Bạn có thể chọn lựa dầu gội có độ giữ ẩm không cao bằng cách xem qua các thành phần được thể hiện trên chai dầu gội.
· Nếu bạn có thói quen hong khô tóc sau khi gội hoặc dùng các dụng cụ uốn quăn thì nên tạm ngưng một thời gian trong mùa hè. Nên để tóc khô tự nhiên hoặc thắt bím khi tóc còn ướt, tóc bạn sẽ quăn giống như được uốn sau khi khô.
· Hãy cẩn thận khi dùng các chất có tác dụng uốn quăn tóc vì chúng chứa chất silicon không tốt cho tóc của bạn.
· Những “công dân tóc” của bạn cần được đối xử nhẹ nhàng vào mùa hè.
· Dùng những loại dầu gội có chứa nhiều chất chiết xuất từ tự nhiên. Tránh các sản phẩm có chứa cồn hay fomanđêhit.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét